Tiếng Việt Lí Thú Tập 3 (NXB Giáo Dục 2005) - Trịnh Mạnh, 202 Trang

Discussion in 'Ngôn Ngữ Học' started by admin, Jun 16, 2020.

  1. admin

    admin Thư Viện Sách Việt Staff Member Quản Trị Viên

    [​IMG]
    Một chiều cuối năm, khi xem lại những quyển sách mà tôi đã tích lũy được trong ba năm học đại học, bất chợt tôi thấy lòng bồi hồi khi trông thấy một quyển sách bìa cam nằm khép mình bên những quyển sách khổ to và dày cộm. Chỉ là một quyển sách khá mỏng nhưng lại có tựa đề khá ấn tượng đối với tôi: "Tiếng Việt lí thú, tập 1, Cái hay, cái đẹp của từ ngữ Tiếng Việt”, tác giả Trịnh Mạnh. Tôi còn nhớ đây là một trong những quyển sách hay tôi vô tình tìm được trong một hội sách cách đây hơn một năm. Vậy mà đã có lúc bản thân tôi không nhớ là mình có một quyển sách như thế. Ngồi đọc lại từng trang sách, bất chợt nhận ra rằng bấy lâu nay mình đã bỏ quên một quyển sách quý, một quyển sách không chỉ có ý nghĩa đối với một giáo viên dạy văn tương lai mà còn đối với tất cả những ai là đã và đang sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày.
    Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng thường có những bài viết sắc sảo đề cập đến những vấn đề liên quan đến tiếng Việt, về việc gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt. Ai cũng biết tiếng Việt của chúng ta rất giàu và đẹp. Nhưng hiện nay, tiếng Việt đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực của thời đại. Bằng một lòng tự hào vốn có của một công dân Việt Nam, tôi có thể khẳng định rằng Tiếng Việt là một trong những ngôn ngữ đẹp nhất thế giới. Đẹp trong tiếng nói và đẹp cả trong chữ viết. Tuy nhiên vẻ đẹp ấy đôi khi còn ở dạng tiềm ẩn. Biết tiếng Việt, chưa chắc thấy được cái hay cái đẹp của thứ tiếng này. Phải hiểu và yêu quý tiếng Việt lắm thì mới có thể phát hiện ra những điều lí thú về tiếng Việt nói chung và từ ngữ tiếng Việt nói riêng.
    Xuất phát từ nhu cầu muốn hiểu tiếng Việt, muốn thêm yêu thêm quý tiếng Việt, tác giả Trịnh Mạnh, người đã tham gia nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt trong nhiều năm đã biên soạn một quyển sách phục vụ cho tất cả mọi người. Ông là một chuyên viên cao cấp ở Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nên hơn ai hết ông cảm nhận được sự cần thiết phải cho ra đời một cuốn sách bổ ích cho tất cả những ai biết tiếng Việt. Từ học sinh, sinh viên cho đến giáo viên hay những người nước ngoài đang học tiếng Việt, ai cũng có thể tham khảo quyển sách này và có thể thấy được sự bổ ích từ những nghiên cứu thú vị của tác giả. Nhà xuất bản giáo dục đã hiện thực hóa những công trình của tác giả và đưa chúng đến với người đọc bằng việc xuất bản quyền sách "Tiếng Việt lí thú" vào năm 2001. Ở đây, tôi chỉ xin giới thiệu tập 1, viết về “Cái hay, cái đẹp của từ ngữ Tiếng Việt".
    • Tiếng Việt Lí Thú Tập 3
    • NXB Giáo Dục 2005
    • Trịnh Mạnh
    • 202 Trang
    • File PDF-SCAN
    Link download
    http://nitroflare.com/view/E63931E63D65021
    https://drive.google.com/file/d/11zYxZlkLzj4XbpWBjyXoJSiVKozC-JyF
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTZ3WGQHg04L1
     

    Zalo/Viber: 0944625325 | buihuuhanh@gmail.com

    Last edited: Oct 26, 2022

Share This Page