Đại Cương Về Các Dân Tộc Êđê, Mnông Ở Dak Lak (NXB Khoa Học Xã Hội 1982) - Bế Viết Đằng, 212 Trang

Discussion in 'Địa Chí Tây Nguyên' started by mai672, Sep 10, 2020.

  1. mai672

    mai672 Member

    upload_2022-6-22_18-45-52.png
    Nhóm tác giả, đều là cán bộ nghiên cứu của Viện Dân tộc học, biên soạn cuốn sách này trên cơ sở những kết quả nghiên cứu trong khoảng 4 năm (1976 - 1979). Đó là thời kỳ Viện Dân tộc học tham gia tích cực vào công tác xác minh thành phần dân tộc ở các tỉnh phía Nam, tiếp theo việc xác định thành phần dân tộc ở các tỉnh miền Bắc đã tiến hành từ trước, để dẫn đến sự ra đời bản danh mục gồm 54 dân tộc ở Việt Nam. Viện trưởng Bế Viết Đẳng cùng các cán bộ đồng nghiệp đã thực hiện nhiều chuyến nghiên cứu điến dã dân tộc học tại nhiều vùng người Ê-đê và Mnông ở Đắc Lắc. (Tỉnh Đắc Lắc khi ấy, nay là 2 tỉnh: Đắc Lắc và Đắc Nông; cùng với sự thành lập tỉnh Đắc Nông, phần đông người Mnông thuộc về tỉnh mới này. Khi đọc cuốn sách “Đại cương về các dân tộc Êđê, Mnông ở Đak Lak”, cần chú ý rằng, về sau đã có sự thay đổi về đơn vị hành chính như vậy.)
    Phần thứ nhất của cuốn sách giới thiệu những đặc điểm địa lý - tự nhiên, sự phân bố dân cư và thành phần dân tộc tỉnh Đắc Lắc, đồng thời đề cập đến nguồn gốc lịch sử và những đặc điểm nhân chủng của người Ê-đê và người Mnông. Phần thứ hai chia thành 2 chương: một chương viết về các hoạt động sản xuất, kinh tế; một chương về các quan hệ xã hội (buôn làng, dòng họ, gia đình…). Phần thứ ba tập trung vào lĩnh vực văn hoá, với 3 chương: một chương về văn hoá vật chất; một chương về văn học nghệ thuật dân gian; một chương về những nghi lễ phong tục trong chu kỳ đời người. Không giống như cách viết theo hình thức chuyên đề ở 3 phần khác, riêng ở phần này, trong mỗi chương đều trình bày riêng rẽ từng dân tộc. Phần thứ tư giới thiệu khái quát về lịch sử đấu tranh chống Pháp và chống Mỹ ở Đắc Lắc, tiếp theo là những thành tựu khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, giao thông, y tế, giáo dục, văn hoá… ở thời kỳ sau giải phóng 1975.
    Công trình nghiên cứu nghiêm túc và công phu này có thể giúp chúng ta những cơ sở ban đầu để tìm hiểu về hai dân tộc trong số những dân tộc quan trọng nhất ở Tây Nguyên; đây cũng là những nền tảng đầu tiên cho những nghiên cứu sâu hơn về từng dân tộc, và từng mặt phong phú và hết sức đa dạng trong đời sống của hai dân tộc có lịch sử rất lâu đời và có truyền thống văn hóa đặc sắc này.
    • Đại Cương Về Các Dân Tộc Êđê, Mnông Ở Dak Lak
    • NXB Khoa Học Xã Hội 1982
    • Bế Viết Đằng
    • 212 Trang
    • File PDF-SCAN
    Link download
    https://dlib.hcmussh.edu.vn/opac/search/detail.asp?ID=233153
    https://drive.google.com/file/d/1VWbiaPr10LWHLhQju0Cr0cfSYUEQcq1A
    https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTZ3WGQHg04L1
     

    Zalo/Viber: 0944625325 | buihuuhanh@gmail.com

    Last edited by a moderator: Jun 22, 2022

Share This Page